|
KẾ TOÁN - THUẾ - DOANH NGHIỆP - LAO ĐỘNG |
|
CHÍNH PHỦ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM Số: 65/2013/NĐ-CP Hà Nội, ngày 27 tháng
06 năm 2013 Căn cứ Luật tổ chức Chính
phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001; Căn cứ Luật thuế thu nhập cá
nhân ngày 21 tháng 11 năm 2007; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế
thu nhập cá nhân ngày 22 tháng 11 năm 2012; Theo đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Tài chính; Chính phủ ban hành Nghị định
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật thuế thu nhập cá nhân. 1. Người nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm cá nhân cư trú
và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật thuế
thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định này. Phạm vi xác định thu nhập chịu thuế
của người nộp thuế như sau: a) Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập
phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu
nhập; b) Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là
thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu
nhập. 2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều
kiện sau: a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một
năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt
Nam; Cá nhân có mặt tại Việt Nam theo quy định tại điểm này là
sự hiện diện của cá nhân đó trên lãnh thổ Việt Nam. b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo một trong hai
trường hợp sau: - Có nơi ở đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật
về cư trú; - Có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp
luật về nhà ở, với thời hạn của các hợp đồng thuê từ 183 ngày trở lên trong năm
tính thuế. Trường hợp cá nhân có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam
theo quy định tại Điểm này nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong
năm tính thuế mà cá nhân không chứng minh được là đối tượng cư trú của nước nào
thì cá nhân đó là đối tượng cư trú tại Việt Nam. 3. Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện
quy định tại Khoản 2 Điều này. Thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm các loại thu nhập sau
đây: 1. Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, bao
gồm: a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với thu nhập từ hoạt động sản
xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chỉ áp
dụng đối với trường hợp không đủ điều kiện được miễn thuế quy định tại Khoản 5
Điều 4 Nghị định này. b) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có
giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp
luật. 2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công mà người lao động
nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm: a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền
lương, tiền công nhận được dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng
tiền. b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ
cấp sau: - Trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần
theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có
công; - Trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần đối với các đối
tượng tham gia kháng chiến, bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thanh niên
xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ; - Phụ cấp quốc phòng, an ninh; các khoản trợ cấp đối với
lực lượng vũ trang; - Phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề
hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy
hiểm; - Phụ cấp thu hút, phụ cấp khu
vực; - Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp
do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng,
trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ
cấp khác theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã
hội; - Trợ cấp đối với các đối tượng được bảo trợ xã hội theo
quy định của pháp luật; - Phụ cấp phục vụ đối với lãnh đạo cấp
cao; - Trợ cấp một lần đối với cá nhân khi chuyển công tác đến
vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, hỗ trợ một lần đối với cán
bộ, công chức làm công tác về chủ quyền biển đảo theo quy định của pháp luật.
Trợ cấp chuyển vùng một lần đối với người nước ngoài đến cư trú tại Việt Nam,
người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; - Phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn,
bản; - Phụ cấp đặc thù ngành
nghề; Các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu
thuế quy định tại Điểm này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy
định. c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: Tiền
hoa hồng môi giới, tiền tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận bút và các khoản tiền
hoa hồng, thù lao khác; d) Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội
đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp,
và các tổ chức khác; đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài
tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng
dưới mọi hình thức: - Tiền nhà ở, điện, nước và các dịch vụ kèm theo (nếu
có); - Khoản tiền phí tích lũy mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm
không bắt buộc khác, tiền tích lũy đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện, do người sử
dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động. Trước khi trả tiền bảo hiểm,
tiền lương hưu cho cá nhân, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí
tự nguyện có trách nhiệm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% đối với khoản tiền phí
tích lũy, tiền tích lũy đóng góp quỹ tương ứng với phần người sử dụng lao động
mua hoặc đóng góp cho người lao động từ ngày 01 tháng 7 năm
2013; - Phí hội viên và các khoản chi dịch vụ khác phục vụ cho
cá nhân theo yêu cầu, như: Chăm sóc sức khoẻ, vui chơi, thể thao, giải trí, thẩm
mỹ; - Các khoản lợi ích khác theo quy định của pháp
luật. e) Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới
mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau
đây: - Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong
tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen
thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen
thưởng; - Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng
quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận; - Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; - Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm
pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. g) Không tính vào thu nhập chịu thuế đối với các khoản
sau: - Khoản hỗ trợ của người sử dụng lao động cho việc khám
chữa bệnh hiểm nghèo cho bản thân người lao động và thân nhân (bố, mẹ, vợ/
chồng, con) của người lao động; - Khoản tiền nhận được theo chế độ liên quan đến sử dụng
phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức
đảng, đoàn thể; - Khoản tiền nhận được theo chế độ nhà ở công vụ theo quy
định của pháp luật; - Các khoản nhận được ngoài tiền lương, tiền công do tham
gia, phục vụ hoạt động đảng, đoàn, Quốc hội hoặc xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật của Nhà nước; - Khoản tiền ăn giữa ca do người sử dụng lao động chi cho
người lao động không vượt quá mức quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội. - Khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do người sử dụng lao
động trả hộ (hoặc thanh toán) cho người lao động là người nước ngoài, người lao
động là người Việt Nam làm việc ở nước ngoài về phép mỗi năm một
lần; - Khoản tiền học phí cho con của người lao động nước
ngoài học tại Việt Nam, con của người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước
ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do
người sử dụng lao động trả hộ. 3. Thu nhập từ đầu tư vốn, bao
gồm: a) Tiền lãi cho vay; b) Lợi tức cổ phần; c) Thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác, kể cả
trường hợp góp vốn đầu tư bằng hiện vật, danh tiếng, quyền sử dụng đất, phát
minh, sáng chế; trừ thu nhập nhận được từ lãi trái phiếu Chính
phủ. 4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, bao
gồm: a) Thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn trong các tổ chức
kinh tế; b) Thu nhập từ chuyển nhượng chứng
khoán; c) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức
khác. 5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao
gồm: a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản
gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương
lai; b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng
nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai; c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê
mặt nước; d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất
động sản dưới mọi hình thức; Thu nhập chịu thuế tại khoản này bao gồm cả khoản thu
nhập từ việc ủy quyền quản lý bất động sản mà người được ủy quyền có quyền
chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người sở hữu bất động sản theo quy
định của pháp luật. 6. Thu nhập từ trúng thưởng bằng tiền hoặc hiện vật, bao
gồm: a) Trúng thưởng xổ số; b) Trúng thưởng khuyến mại dưới các hình
thức; c) Trúng thưởng trong các hình thức cá cược,
casino; d) Trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và
các hình thức trúng thưởng khác. 7. Thu nhập từ bản quyền, bao
gồm: a) Thu nhập từ chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối
tượng của quyền sở hữu trí tuệ: Quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác
giả; quyền sở hữu công nghiệp; quyền đối với giống cây
trồng; b) Thu nhập từ chuyển giao công nghệ: Bí quyết kỹ thuật,
kiến thức kỹ thuật, các giải pháp hợp lý hóa sản xuất, đổi mới công
nghệ. 8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại theo quy định của
Luật thương mại. 9. Thu nhập từ thừa kế là chứng khoán, phần vốn trong các
tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở
hữu hoặc đăng ký sử dụng. 10. Thu nhập từ nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn
trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải
đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng. Điều 4. Thu nhập được miễn
thuế 1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà
ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về
kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi,
mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể;
ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em
ruột với nhau. 2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở
và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng
chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt
Nam. Cá nhân chuyển nhượng có duy nhất một nhà ở, quyền sử
dụng đất ở tại Việt Nam theo quy định tại Khoản này phải đáp ứng các điều kiện
sau: a) Tại thời điểm chuyển nhượng, cá nhân chỉ có quyền sở
hữu, quyền sử dụng một nhà ở hoặc một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở
hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó); b) Thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà
ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183
ngày; c) Nhà ở, quyền sử dụng đất ở được chuyển nhượng toàn
bộ; Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở
căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Cá nhân có
nhà ở, đất ở chuyển nhượng có trách nhiệm kê khai và tự chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính chính xác của việc kê khai. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền
phát hiện kê khai sai thì không được miễn thuế và bị xử lý theo quy định của
pháp luật. 3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được
Nhà nước giao đất không phải trả tiền hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy
định của pháp luật. 4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản
(bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định
của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với
con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ,
mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu
ngoại; anh, chị em ruột với nhau. 5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia
vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt
thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông
thường. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản
xuất quy định tại Khoản này phải thỏa mãn các điều
kiện: a) Có quyền sử dụng đất, sử dụng mặt nước hợp pháp để sản
xuất và trực tiếp tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối,
nuôi trồng thủy sản. Đối với đánh bắt thủy sản thì phải có quyền sở hữu hoặc
quyền sử dụng tàu, thuyền, phương tiện đánh bắt và trực tiếp tham gia đánh bắt
thủy sản; b) Thực tế cư trú tại địa phương nơi diễn ra hoạt động
sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản theo quy định
của pháp luật về cư trú. 6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia
đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất. 7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại ngân hàng, tổ chức tín
dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 8. Thu nhập từ kiều hối. 9. Phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm
giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm trong
giờ theo quy định của pháp luật. 10. Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả theo
quy định của Luật bảo hiểm xã hội, tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ Quỹ
hưu trí tự nguyện. Cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam được miễn thuế đối
với tiền lương hưu do nước ngoài trả. 11. Thu nhập từ học bổng, bao
gồm: a) Học bổng nhận được từ ngân sách nhà
nước; b) Học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước
(bao gồm cả khoản tiền sinh hoạt phí) theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ
chức đó. 12. Tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo
hiểm sức khỏe, tiền bồi thường tai nạn lao động, các khoản bồi thường nhà nước
và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp
luật. 13. Thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích
từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích thu lợi
nhuận. 14. Thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài vì
mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức Chính phủ và phi Chính phủ được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ sơ xác định các khoản
thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều này. 1. Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn,
tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế
tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải
nộp. 2. Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ sơ và việc xét giảm
thuế thu nhập cá nhân quy định tại Điều này. CĂN CỨ TÍNH THUẾ ĐỐI VỚI MỘT SỐ LOẠI THU NHẬP CỦA CÁ NHÂN
CƯ TRÚ MỤC 1. THU NHẬP TỪ KINH DOANH VÀ THU NHẬP TỪ TIỀN LƯƠNG,
TIỀN CÔNG Điều 6. Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh
doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công 1. Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu
nhập từ tiền lương, tiền công được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ kinh
doanh, từ tiền lương, tiền công quy định tại Điều 7 và Điều 11 Nghị định này trừ
(-) các khoản dưới đây: a) Các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề
phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, Quỹ hưu trí tự
nguyện. Mức đóng vào Quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu
nhập tính thuế quy định tại Khoản này tối đa không quá một triệu đồng/tháng (12
triệu đồng/năm) theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Trường hợp cá nhân cư trú tại Việt Nam nhưng làm việc tại
nước ngoài có thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công ở nước ngoài đã
tham gia đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc theo quy định của quốc gia nơi cá nhân
đóng các loại bảo hiểm này như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham
gia bảo hiểm bắt buộc thì được trừ các khoản phí bảo hiểm đó vào thu nhập chịu
thuế khi xác định thu nhập tính thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền
công. b) Các khoản giảm trừ gia cảnh quy định tại Điều 12 Nghị
định này; c) Các khoản đóng góp vào Quỹ từ thiện, Quỹ nhân đạo, Quỹ
khuyến học quy định tại Điều 13 Nghị định này. 2. Thu nhập tính thuế đối với cá nhân vừa có thu nhập
chịu thuế từ kinh doanh, vừa có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là
tổng thu nhập chịu thuế từ kinh doanh cộng (+) thu nhập chịu thuế từ tiền lương,
tiền công trừ (-) các khoản quy định tại Điểm a, b và c Khoản 1 Điều
này. Điều 7. Thu nhập chịu thuế từ kinh
doanh Thu nhập chịu thuế từ kinh doanh được xác định bằng doanh
thu tính thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 8 Nghị định này trừ (-) các khoản
chi phí hợp lý quy định tại Điều 9 Nghị định này. Điều 8. Doanh thu tính thu nhập chịu thuế từ kinh
doanh 1. Doanh thu tính thu nhập chịu thuế từ kinh doanh là
toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng hàng hóa,
dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế. Thời điểm xác định doanh thu là thời điểm chuyển giao
quyền sở hữu hàng hóa, hoàn thành cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn
bán hàng, cung ứng dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được
tiền. 2. Doanh thu tính thu nhập chịu thuế trong một số trường
hợp được quy định cụ thể như sau: a) Doanh thu đối với hàng hóa bán theo phương thức trả
góp được xác định theo giá bán hành hóa trả tiền một lần không bao gồm tiền lãi
trả chậm; b) Doanh thu đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi,
biếu tặng được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại
hoặc tương đương tại thời điểm trao đổi, biếu tặng; c) Doanh thu đối với hoạt động gia công hàng hóa là tiền
thu từ hoạt động gia công bao gồm cả tiền công, nhiên liệu, động lực, vật liệu
phụ và chi phí khác phục vụ cho việc gia công hàng
hóa; d) Doanh thu đối với hoạt động cho thuê tài sản là số
tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê
trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số
năm trả tiền trước hoặc xác định theo doanh thu trả tiền một
lần; đ) Doanh thu tính thu nhập chịu thuế đối với các trường
hợp khác do Bộ Tài chính quy định. Điều 9. Chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập
chịu thuế từ kinh doanh 1. Chi phí hợp lý quy định tại Điều này phải là các khoản
chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân,
có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp
luật. 2. Các khoản chi phí hợp lý được trừ, bao
gồm: a) Tiền lương, tiền công, phụ cấp, các khoản thù lao và
chi phí khác trả cho người lao động; Không tính vào chi phí hợp lý được trừ khoản tiền lương,
tiền công của cá nhân là chủ hộ kinh doanh. b) Chi phí nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng,
hàng hóa thực tế sử dụng vào sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ liên quan đến
việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ được tính theo mức tiêu hao
hợp lý, giá thực tế xuất kho do hộ gia đình, cá nhân kinh doanh tự xác định và
chịu trách nhiệm trước pháp luật; c) Chi phí khấu hao, duy tu, bảo dưỡng tài sản cố định sử
dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Mức trích khấu hao
tài sản cố định được xác định căn cứ vào giá trị tài sản cố định và thời gian
trích khấu hao theo quy định của Bộ Tài chính. d) Chi phí trả lãi các khoản tiền vay vốn sản xuất kinh
doanh liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu và thu nhập chịu
thuế; đ) Chi phí quản lý; e) Các khoản thuế, phí và lệ phí, tiền thuê đất phải nộp
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp
luật trừ thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác không
được tính vào chi phí theo quy định của pháp luật liên
quan; g) Các khoản chi phí khác liên quan đến việc tạo ra thu
nhập. Bộ Tài chính quy định cụ thể các chi phí hợp lý khác được
trừ khi tính thu nhập chịu thuế. 1. Cá nhân kinh doanh chưa thực hiện đúng quy định của
pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, không xác định được doanh thu, chi phí
và thu nhập chịu thuế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu, tỷ lệ
thu nhập chịu thuế để xác định thu nhập chịu thuế phù hợp với từng ngành, nghề
sản xuất, kinh doanh. 2. Cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu, không
hạch toán được chi phí thì doanh thu tính thu nhập chịu thuế được xác định theo
quy định tại Điều 8 Nghị định này. Thu nhập chịu thuế được xác định theo mức ấn
định của cơ quan thuế. 3. Bộ Tài chính quy định cụ thể về việc ấn định doanh thu
và mức ấn định thu nhập chịu thuế trên doanh thu. Điều 11. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền
công 1. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác
định theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định
này. 2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương,
tiền công là thời điểm người sử dụng lao động trả tiền lương, tiền công cho
người nộp thuế hoặc thời điểm người nộp thuế nhận được thu
nhập. Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công, thu
nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính
thuế như sau: 1. Mức giảm trừ gia cảnh: a) Mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 9 triệu
đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); b) Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế
có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ
nuôi dưỡng. Trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm
trừ gia cảnh theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện theo mức do Ủy ban Thường vụ Quốc
hội quy định để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo. 2. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào
một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung
người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia
cảnh vào một người nộp thuế. 3. Đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc mà người
nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng quy định tại Khoản 1 Điều này như
sau: a) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của
vợ, con riêng của chồng) dưới 18 tuổi; b) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của
vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật không có khả năng lao
động; c) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của
vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp,
dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có
thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều
này; d) Người ngoài độ tuổi lao động, người trong độ tuổi lao
động theo quy định của pháp luật nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động
mà không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức thu nhập quy định
tại Khoản 4 Điều này, bao gồm: - Vợ hoặc chồng của người nộp
thuế; - Cha đẻ, mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp,
cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của người nộp
thuế; - Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải
trực tiếp nuôi dưỡng. 4. Mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được
áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn
thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng. 5. Người nộp thuế tự kê khai số lượng người phụ thuộc kèm
theo giấy tờ hợp pháp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác
của việc kê khai. 6. Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ sơ kê khai người phụ
thuộc được giảm trừ gia cảnh quy định tại Điều này. Điều 13. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện,
nhân đạo 1. Cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ
tiền lương, tiền công được giảm trừ các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo vào
thu nhập chịu thuế, bao gồm: a) Khoản đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi
dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi
nương lựa; b) Khoản đóng góp vào các Quỹ từ thiện, Quỹ nhân đạo, Quỹ
khuyến học. 2. Tổ chức, cơ sở và các quỹ quy định tại các Điểm a, b
Khoản 1 Điều này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập
hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm
mục đích kinh doanh. 3. Khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo phát sinh vào năm
nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó, không được chuyển
trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp
theo. Điều 14. Biểu thuế lũy tiến từng
phần 1. Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập
tính thuế từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền
công. 2. Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định như
sau: Bậc
thuế Phần thu nhập tính
thuế/năm (triệu đồng) Phần thu nhập tính
thuế/tháng (triệu đồng) Thuế suất
(%) 1 Đến 60 Đến 5 5 2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10 3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15 4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20 5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25 6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30 7 Trên 960 Trên 80 35 MỤC 2. THU NHẬP TỪ CHUYỂN NHƯỢNG
VỐN Điều 15. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng phần vốn
góp 1. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng phần vốn góp được
xác định bằng giá chuyển nhượng trừ (-) giá mua của phần vốn chuyển nhượng và
các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng
vốn. 2. Giá chuyển nhượng là số tiền mà cá nhân nhận được theo
hợp đồng chuyển nhượng vốn. 3. Giá mua của phần vốn chuyển nhượng là trị giá phần vốn
góp tại thời điểm chuyển nhượng vốn được xác định bằng tổng trị giá phần vốn góp
ban đầu và các lần góp hoặc mua bổ sung. 4. Chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ
chuyển nhượng vốn là các khoản chi phí thực tế phát sinh có chứng từ, hóa đơn
hợp pháp, bao gồm: a) Chi phí làm các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc
chuyển nhượng; b) Các khoản phí và lệ phí người chuyển nhượng nộp ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật; c) Các khoản chi phí khác. Điều 16. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng
khoán 1. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán được
xác định bằng giá bán chứng khoán trừ (-) giá mua và các chi phí liên quan đến
việc chuyển nhượng. 2. Giá bán chứng khoán được xác định như
sau: a) Đối với chứng khoán giao dịch tại Sở Giao dịch chứng
khoán là giá chuyển nhượng thực tế tại Sở Giao dịch chứng
khoán; b) Đối với chứng khoán không thuộc trường hợp quy định
tại Điểm a Khoản này là giá thực tế chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển
nhượng hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng tại
thời điểm chuyển nhượng. 3. Giá mua chứng khoán được xác định như
sau: a) Đối với chứng khoán giao dịch tại Sở Giao dịch chứng
khoán là giá thực mua tại Sở Giao dịch chứng khoán; b) Đối với chứng khoán không thuộc trường hợp quy định
tại Điểm a Khoản này là giá thực tế mua ghi trên hợp đồng nhận chuyển nhượng
hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng tại thời
điểm mua. 4. Chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng chứng khoán
là các khoản chi phí thực tế phát sinh có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao
gồm: a) Các loại phí liên quan đến chuyển nhượng, nhận chuyển
nhượng chứng khoán; b) Chi phí ủy thác chứng
khoán; c) Các khoản chi phí khác. 1. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là
20% trên thu nhập tính thuế của mỗi lần chuyển
nhượng. 2. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng
khoán là 20% trên thu nhập tính thuế cả năm áp dụng đối với trường hợp đối tượng
nộp thuế, có chứng từ, xác định được thu nhập tính thuế quy định tại Điều 16
Nghị định này. Đối với các trường hợp khác ngoài trường hợp trên, áp dụng thuế
suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng
lần. MỤC 3. THU NHẬP TỪ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG
SẢN Điều 18. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sử
dụng đất 1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển
nhượng quyền sử dụng đất trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên
quan. 2. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định như
sau: a) Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng
chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng; b) Trường hợp không xác định được giá thực tế hoặc giá
ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy
định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định căn cứ theo
Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. 3. Giá vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một số
trường hợp cụ thể được xác định như sau: a) Đối với đất có nguồn gốc Nhà nước giao có thu tiền sử
dụng đất thì căn cứ vào chứng từ thu tiền sử dụng
đất; b) Đối với đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ các tổ
chức, cá nhân thì căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm
nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (khi mua); c) Đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất là giá
trúng đấu giá; d) Đối với đất có nguồn gốc không thuộc các trường hợp
nêu tại Điểm a, Điểm b và Điểm c Khoản này thì căn cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa
vụ tài chính với Nhà nước khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác
định giá vốn. 4. Chi phí hợp lý liên quan đến việc chuyển nhượng quyền
sử dụng đất là các khoản chi phí thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp
pháp, bao gồm: a) Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên
quan đến cấp quyền sử dụng đất; b) Chi phí cải tạo đất, san lấp mặt bằng (nếu
có); c) Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển
nhượng quyền sử dụng đất. 1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển
nhượng trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên
quan. 2. Giá chuyển nhượng được xác định cụ thể như
sau: a) Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng
chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng; b) Trường hợp, hợp đồng không ghi giá chuyển nhượng hoặc
giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy
định thì giá chuyển nhượng được xác định như sau: - Phần giá trị đất chuyển nhượng được xác định căn cứ
theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển
nhượng; - Phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến
trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có
quy định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về
phân loại nhà, về tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản, về giá trị còn lại thực
tế của công trình trên đất. Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai
thì được xác định căn cứ vào tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân (x)
với giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy
định. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa có quy định về đơn giá thì áp
dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố, đang áp
dụng tại thời điểm chuyển nhượng. 3. Giá vốn được xác định căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng
chuyển nhượng tại thời điểm mua. Đối với các trường hợp bất động sản không có
nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng thì căn cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài
chính với Nhà nước tại thời điểm được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử
dụng bất động sản. 4. Chi phí hợp lý liên quan là các khoản chi phí thực tế
phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao
gồm: a) Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên
quan đến cấp quyền sử dụng đất; b) Chi phí cải tạo đất, san lấp mặt
bằng; c) Chi phí sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng trên
đất; d) Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển
nhượng. Điều 20. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sở
hữu, sử dụng nhà ở 1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá bán trừ (-)
giá mua và các chi phí hợp lý liên quan. 2. Giá bán là giá thực tế chuyển nhượng, được xác định
theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển
nhượng. Trường hợp giá chuyển nhượng nhà ghi trên hợp đồng chuyển
nhượng thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy
định tại thời điểm chuyển nhượng hoặc trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá
chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo giá tính lệ phí trước bạ
nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Đối với chuyển nhượng nhà ở hình thành
trong tương lai thì giá chuyển nhượng được xác định bằng tỷ lệ đã góp vốn trên
tổng giá trị hợp đồng nhân (x) với giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quy định. 3. Giá mua được xác định căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng
mưa. Đối với nhà ở không có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, mua lại thì căn cứ
vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước tại thời điểm được cấp Giấy
chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở. 4. Chi phí liên quan là các khoản chi phí thực tế phát
sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm: a) Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên
quan đến cấp quyền sở hữu nhà; b) Chi phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp
nhà; c) Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển
nhượng nhà ở. Điều 21. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền thuê
đất, thuê mặt nước 1. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền thuê đất,
thuê mặt nước được xác định bằng giá cho thuê lại trừ (-) giá thuê và các chi
phí liên quan. 2. Giá cho thuê lại được xác định căn cứ vào giá thực tế
ghi trên hợp đồng. Trường hợp đơn giá cho thuê lại trên hợp đồng thấp hơn
giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm cho thuê lại thì giá cho
thuê lại được xác định căn cứ theo bảng giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy
định. 3. Giá thuê được xác định căn cứ vào hợp đồng
thuê. 4. Chi phí liên quan là các khoản chi thực tế phát sinh
và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm: a) Các loại phí, lệ phí theo quy định liên quan đến quyền
thuê đất, thuê mặt nước; b) Các chi phí cải tạo đất, mặt
nước; c) Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến cho thuê
lại. 1. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động
sản là 25% trên thu nhập tính thuế. 2. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có
hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan
làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển
nhượng. MỤC 4. THU NHẬP TỪ NHẬN THỪA KẾ, QUÀ
TẶNG Điều 23. Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà
tặng 1. Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần
giá trị tài sản thừa kế, quà tặng, bao gồm: Bất động sản, tài sản khác phải đăng
ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, kể cả chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức
kinh tế, cơ sở kinh doanh vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được
theo từng lần phát sinh. 2. Việc xác định thu nhập tính thuế đối với các loại tài
sản nhận thừa kế, quà tặng phải bảo đảm phù hợp với giá thị trường tại thời điểm
phát sinh thu nhập, trong đó: a) Đối với chứng khoán là tài sản nhận thừa kế, nhận quà
tặng: - Thu nhập tính thuế được xác định căn cứ theo giá tham
chiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán tại ngày nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc
ngày gần nhất trước đó; - Đối với chứng khoán chưa được giao dịch tại Sở Giao
dịch chứng khoán, thu nhập tính thuế được xác định căn cứ vào giá trị ghi trên
sổ sách kế toán của công ty có chứng khoán tại ngày nhận thừa kế, nhận quà tặng
hoặc ngày gần nhất trước đó. b) Đối với phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh
doanh: Căn cứ vào trị giá phần vốn ghi trên sổ sách của tổ chức kinh tế, cơ sở
kinh doanh tại thời điểm nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc ngày gần nhất trước
đó; c) Đối với bất động sản: - Phần trị giá đất được xác định căn cứ theo Bảng giá đất
do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm nhận thừa kế, nhận quà
tặng; - Phần trị giá nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến
trúc gắn liền với đất được xác định theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quy định. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có quy
định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về
phân loại nhà, về tiêu chuẩn, về định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn lại thực
tế của công trình trên đất. d) Đối với tài sản khác: Căn cứ vào giá tính lệ phí trước
bạ của tài sản đó hoặc tài sản cùng loại (nếu có). Điều 24. Thời điểm xác định thu nhập tính
thuế 1. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ thừa kế là
thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản nhận
thừa kế. 2. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ quà tặng là
thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản là quà
tặng nhận được. Thuế suất đối với thu nhập từ thừa kế, quà tặng là 10%
trên thu nhập tính thuế. MỤC 5. THU NHẬP TỪ TRÚNG
THƯỞNG Điều 26. Thu nhập tính thuế từ trúng thưởng và thời điểm
xác định thu nhập tính thuế Thu nhập tính thuế từ trúng thưởng và thời điểm xác định
thu nhập tính thuế từ trúng thưởng theo quy định tại Điều 15 Luật thuế thu nhập
cá nhân. Tổ chức trả thưởng có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của
người trúng thưởng trước khi trả thưởng cho cá nhân trúng thưởng. Trường hợp tổ
chức trả thưởng trò chơi điện tử có thưởng, casino không xác định được thu nhập
chịu thuế của cá nhân trúng thưởng để khấu trừ thuế thì thực hiện nộp thuế thay
cho người trúng thưởng theo mức ấn định trên tổng số tiền trả lại cho cá
nhân. Căn cứ quy định của pháp luật quản lý thuế, Bộ Tài chính
quy định mức ấn định trên tổng số tiền trả lại cho cá nhân quy định tại Điều
này. CHÍNH SÁCH VỀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ
NHÂN Điều 27. Đăng ký thuế, cấp mã số
thuế 1. Cá nhân có thu nhập chịu thuế thực hiện đăng ký thuế
để được cơ quan thuế cấp mã số thuế cho bản thân và cho mỗi người phụ thuộc được
giảm trừ gia cảnh. 2. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế thực hiện đăng
ký thuế để được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu
nhập đã được cấp mã số thuế trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì
được tiếp tục sử dụng mã số đó. 1. Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập
thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi
trả thu nhập. 2. Các loại thu nhập phải khấu trừ
thuế: a) Thu nhập của cá nhân không cư trú, bao gồm cả trường
hợp không hiện diện tại Việt Nam; b) Thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền thù lao, kể cả
tiền thù lao từ hoạt động môi giới; c) Thu nhập của cá nhân từ hoạt động đại lý bảo hiểm, đại
lý xổ số, bán hàng đa cấp; d) Thu nhập từ đầu tư vốn; đ) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn của cá nhân không cư
trú, chuyển nhượng chứng khoán; e) Thu nhập từ trúng thưởng; g) Thu nhập từ bản quyền; h) Thu nhập từ nhượng quyền thương
mại. 3. Bộ Tài chính quy định cụ thể các trường hợp, mức và
phương pháp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân quy định tại Điều
này. Điều 29. Các trường hợp không thực hiện khấu trừ
thuế 1. Không thực hiện khấu trừ thuế đối
với: a) Thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư
trú; b) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động
sản; c) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp của cá nhân cư
trú; d) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng của cá
nhân. 2. Các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, người
nộp thuế trực tiếp khai thuế, nộp thuế với cơ quan
Thuế. Điều 30. Khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế thu nhập cá
nhân Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế và
cá nhân có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân và
Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm
thực hiện khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế như
sau: 1. Khai thuế, nộp thuế theo tháng áp dụng đối với tổ
chức, cá nhân trả thu nhập có thực hiện khấu trừ thuế đối với các khoản thu nhập
quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định này mà tổng số thuế thu nhập cá nhân đã
khấu trừ hàng tháng theo từng loại tờ khai từ 50 triệu đồng trở lên, trừ trường
hợp là đối tượng khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo
quý. 2. Khai thuế, nộp thuế theo quý áp dụng đối
với: a) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập có thực hiện khấu trừ
thuế đối với các khoản thu nhập quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định này nhưng
không thuộc diện khai thuế, nộp thuế theo tháng quy định tại Khoản 1 Điều
này; b) Cá nhân, nhóm cá nhân kinh
doanh; c) Thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước
ngoài hoặc do các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam trả
nhưng chưa thực hiện khấu trừ thuế. 3. Khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh áp dụng đối
với: a) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động
sản; b) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn của cá nhân cư
trú; c) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà
tặng; d) Thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế cấp hóa
đơn lẻ; đ) Thu nhập phát sinh tại nước ngoài của cá nhân cư trú,
trừ thu nhập từ tiền lương, tiền công; e) Thu nhập phát sinh tại Việt Nam nhưng nhận thu nhập
tại nước ngoài của cá nhân không cư trú, trừ thu nhập từ tiền lương, tiền
công. 4. Khai thuế, nộp thuế theo năm: Áp dụng đối với cá nhân,
nhóm cá nhân kinh doanh nộp thuế theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định
này. 5. Khai quyết toán thuế Tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân cư trú có thu nhập
từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh; cá nhân cư trú chuyển nhượng chứng
khoán nộp thuế theo mức thuế suất 20% trên thu nhập có trách nhiệm khai quyết
toán thuế năm, trừ các trường hợp sau: a) Cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp
hàng quý mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ
sau; b) Cá nhân, hộ kinh doanh chỉ có một nguồn thu nhập từ
kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định
này; c) Cá nhân, hộ gia đình chỉ có thu nhập từ việc cho thuê
nhà, quyền sử dụng đất đã thực hiện nộp thuế theo kê khai tại nơi có nhà, quyền
sử dụng đất cho thuê; d) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh
thường xuyên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình
quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị chi trả khấu trừ
thuế tại nguồn nếu không có nhu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu
nhập này; đ) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công còn có
thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân
tháng trong năm không quá 20 triệu đồng đã nộp thuế tại nơi có nhà cho thuê, có
quyền sử dụng đất cho thuê nếu không có nhu cầu thì không quyết toán thuế đối
với phần thu nhập này. 6. Cá nhân ủy quyền cho đơn vị chi trả thu nhập quyết
toán thuế thay trong trường hợp cá nhân chỉ có một nguồn thu nhập từ tiền lương,
tiền công phát sinh tại một đơn vị hoặc ngoài nguồn tiền lương, tiền công phát
sinh tại đơn vị, cá nhân còn có thêm thu nhập khác quy định tại Điểm d, Điểm đ
Khoản 5 Điều này. 7. Hồ sơ khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế đối với các
trường hợp nêu tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Điều này thực
hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. 1. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế khi trả
thu nhập cho cho cá nhân như sau: a) Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân
có ký hợp đồng lao động: Hàng tháng tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập khấu trừ
thuế của từng cá nhân căn cứ vào thu nhập tính thuế tháng và biểu thuế Lũy tiến
từng phần; tạm tính giảm trừ gia cảnh theo bản khai của người nộp thuế để tính
số thuế phải nộp trong tháng, thực hiện khấu trừ thuế và không phải chịu trách
nhiệm trước pháp luật về việc khai tạm tính giảm trừ gia cảnh này. Tổ chức, cá
nhân trả thu nhập thực hiện khai thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy
định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 30 Nghị định này và theo quy định của pháp luật
về quản lý thuế. b) Đối với các khoản tiền công, tiền chi khác cho cá nhân
không ký hợp đồng lao động: Tổ chức, cá nhân chỉ trả thu nhập có trách nhiệm tạm
khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên số thu nhập trả cho cá nhân. Cá nhân có thu
nhập tạm khấu trừ thuế quy định tại Khoản này không phải khai thuế theo
tháng. Bộ Tài chính quy định cụ thể mức thu nhập làm cơ sở khấu
trừ thuế, tạm khấu trừ theo tỷ lệ quy định tại Điểm
này. 2. Công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân
lưu ký chứng khoán, tổ chức phát hành chứng khoán có trách nhiệm khấu trừ thuế
đối với chuyển nhượng chứng khoán theo mức 0,1% trên giá bán chứng khoán từng
lần, kể cả đối với trường hợp nộp thuế theo mức thuế suất 20% trên thu nhập từ
chuyển nhượng chứng khoán quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định
này. 3. Doanh nghiệp nơi cá nhân có phần vốn góp được chuyển
nhượng có trách nhiệm yêu cầu cá nhân cung cấp chứng từ đã hoàn thành nghĩa vụ
thuế đối với phần vốn đã chuyển nhượng trước khi làm thủ tục thay đổi danh sách
thành viên góp vốn hoặc danh sách cổ đông. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện thủ
tục thay đổi danh sách thành viên góp vốn hoặc danh sách cổ đông trong trường
hợp chuyển nhượng vốn mà không có chứng từ chứng minh cá nhân chuyển nhượng vốn
đã hoàn thành nghĩa vụ thuế thì doanh nghiệp nơi cá nhân chuyển nhượng vốn chịu
trách nhiệm nộp thuế thay cho các cá nhân này. 4. Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật
Việt Nam (sau đây gọi tắt là bên Việt Nam) có ký hợp đồng mua dịch vụ của nhà
thầu nước ngoài mà nhà thầu đó có ký hợp đồng lao động với người nước ngoài làm
việc tại Việt Nam thì bên Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho nhà thầu nước
ngoài về nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân của người lao động nước ngoài và về
trách nhiệm cung cấp các thông tin về người lao động nước ngoài, gồm: Danh sách,
quốc tịch, số hộ chiếu, thời gian làm việc, công việc đảm nhận, thu nhập cho bên
Việt Nam để bên Việt Nam cung cấp cho cơ quan thuế chậm nhất trước 7 ngày kể từ
ngày cá nhân nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt
Nam. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp quy định tại
Khoản 2 Điều 8 Luật thuế thu nhập cá nhân ngày 21 tháng 11 năm 2007 và có yêu
cầu được hoàn thuế. Thủ tục, hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo quy định của pháp
luật về quản lý thuế. 1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7
năm 2013. 2. Nghị định này thay thế Nghị định số 100/2008/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật thuế thu nhập cá nhân và Điều 2 Nghị định số 106/2010/NĐ-CP ngày 28
tháng 10 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
85/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số
100/2008/NĐ-CP. 1. Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định
này. 2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./. Nơi nhận: TM. CHÍNH PHỦ |
ĐƠN VỊ HỖ TRỢ
|